Hướng dẫn sửa lỗi font chữ thường gặp trong Word/PDF

Trong quá trình học tập và làm việc, không ít lần bạn sẽ gặp phải trường hợp các file Word hay PDF bị lỗi font hiển thị trên máy của mình, nếu không xử lý được lỗi này các bạn sẽ rất khó làm việc do không thể tiếp cận nguồn thông tin từ file Word hay PDF mà bạn nhận được. Thông thường lỗi này do font sử dụng trong file khác bảng mã với bảng mã mà bạn đang sử dụng trên máy của mình, PhongChuViet sẽ hướng dẫn các bạn sửa lỗi font thường gặp trong Word/PDF qua bài viết này.

NHẬN BIẾT LỖI THƯỜNG GẶP TRONG WORD/PDF

loi font

 

Lỗi hiển thị font do khác bảng mã

Các bạn có thể gặp phải lỗi này trong cả file Word và PDF. Và sẽ còn khó khăn hơn nếu file PDF của bạn bị lỗi font trong HÌNH ẢNH.

hinh bi loi font

File PDF chứa hình ảnh đã bị lỗi font không thể chỉnh sửa bằng Word

CÁC CÔNG CỤ CẦN THIẾT ĐỂ KHẮC PHỤC

  • Unikey: http://www.unikey.org/ (Đây là trang web chính thức DUY NHẤT của Unikey, các bạn nên download ở đây để tránh gặp phải các bản Unikey fake, chứa virus, hoặc hoạt động không hiệu quả).

Đối với các bạn đang sử dụng Windows 10, hãy tải bản Unikey 4.2 RC4 (bản 4.0 RC2 không hoạt động tốt trên Win 10).

Link bài gốc: http://www.vn-zoom.com/f181/abbyy-finereader-tricnh-ocr-soe-1-thee-gioei-ca-p-nha-t-lien-tu-c-build-moei-nhaet-3062836.html

Các bạn có thể tìm phần mềm này trên các công cụ tìm kiếm như Google và chọn cho mình link download phù hợp. PhongChuViet chỉ nêu link tiêu biểu dễ download thôi.

*PhongChuViet hỗ trợ link download fshare.vn tốc độ cao cho các khách hàng từng mua hoặc đặt font tại PhongChuViet sau 10/3/2016. Mời liên hệ!

Chú ý: Bài viết thực hiện trên Microsoft Word 2016, đối với các bản Word khác, thao tác thực hiện là tương tự.

TIẾN HÀNH SỬA LỖI FONT CHỮ TRÊN WORD/PDF

ĐỐI VỚI LỖI 1: LỖI HIỂN THỊ FONT DO KHÁC BẢNG MÃ

Bước 1: Bôi đen phần văn bản bị lỗi font, chọn Copy (Ctrl C).

loi font

Bước 2: Mở Unikey

  • Chuột phải vào Unikey, chọn Công cụ [CS+F6].

loi font

  • Unikey Toolkit hiện ra, các bạn chú ý vào khung chỉnh sửa BẢNG MÃ.

Đây là bước quan trọng, bảng mã đích chúng ta thường dùng là Unicode, còn bảng mã nguồn chính là bảng mã mà file văn bản đó sử dụng. Chính vì file văn bản đó không cùng bảng mã với bảng mã Unicode mà chúng ta sử dụng mới gây ra hiện tượng lỗi font hiển thị. Do đó thao tác này là thao tác chúng ta chuyển bảng mã của file văn bản về bảng mã Unicode mà chúng ta hay dùng để không còn bị lỗi font hiển thị nữa.

Ở đây, PhongChuViet xác định bảng mã nguồn mà file văn bản này dùng là bảng mã VNI Windows, do đó PhongChuViet chỉnh như trong hình.

loi font

Sau khi xác định bảng mã, và tick vào ô “Chuyển mã Clipboard“, chúng ta tiến hành click vào nút CHUYỂN MÃ.

Chuyển thành công sẽ có thông báo “Successfully converted RFT Clipboard“.

Bước 3: Quay lại với file Word, chúng ta chọn Paste (Ctrl V), kết quả như hình là đã thành công.

loi font

Nếu gặp trường hợp đã chọn bảng mã nguồn và VNI Windows mà chuyển mã vẫn bị lỗi, các bạn hãy thử với bảng mã nguồn khác, rất có thể file của bạn bảng mã nguồn không phải là VNI Windows mà là TCVN3 (ABC) hoặc một bảng mã khác. Điều này rất hay xảy ra trên các văn bản dùng bảng mã cũ (do ngày trước Việt Nam ưa dùng VNI hoặc ABC với kiểu gõ VNI).

*ĐỐI VỚI CÁC FILE PDF THÌ SAO?

Có 2 cách để xử lý:

Cách 1: Các bạn dùng phần mềm chỉnh sửa file PDF chuyên dụng để save file PDF đó sang file DOC (hoặc DOCX) và dùng Word chỉnh sửa như trên.

Cách 2: Các bạn dùng chính phần mềm Word để mở file PDF đó và chỉnh sửa luôn (chỉ áp dụng với Word 2013 trở đi).

Với chỉ 3 bước trên, các bạn đã có thể tự mình chỉnh sửa lỗi font thường gặp trong Word hoặc PDF.

ĐỐI VỚI LỖI 2: FILE PDF CHỨA HÌNH ẢNH BỊ LỖI FONT KHÔNG THỂ CHỈNH SỬA BẰNG WORD

Đây là một trường hợp khó hơn, file PDF chứa 1 số HÌNH ẢNH có thông tin bạn cần mà thông tin đó nó lại LỖI FONT?! Lỗi này không thể khắc phục bằng các thao tác ở lỗi 1 do Word không thể chỉnh sửa được hình ảnh.

PhongChuViet xin đưa ra 1 giải pháp không-toàn-diện để giải quyết tình huống này. Lưu ý rằng giải pháp này là giải pháp khả quan nhất dù xác suất thành công của nó không thể là 100% trong mọi tình huống.

Các bạn tải và cài đặt ABBYY Fine Reader vào máy và tiến hành mở phần mềm (đối với bản Portable các bạn không cần cài mà chỉ cần tạo 1 folder cho nó vào 1 góc nào đó rồi chạy file exe để sử dụng).

Các bạn tiến hành convert file PDF đó sang Word theo các hướng dẫn trên Google: http://bit.ly/huong-dan-abbyyfinereader

Sau khi thu được file Word đã được convert từ hình ảnh, lúc này bạn đã có thể tiến hành chỉnh sửa với các thao tác như ở lỗi 1.

Trường hợp sau khi bạn convert từ hình ảnh sang file Word mà vẫn gặp các lỗi như mất chữ thì hãy bình tĩnh vì đây là trường hợp rất hay gặp, do phần mềm ABBYY không thể “thiên biến vạn hóa” chính xác trong mọi trường hợp đối với tiếng Việt. Nếu gặp tình huống này, bạn hãy chuyển bảng mã rồi tự đoán các từ còn thiếu để điền vào đoạn văn bản nhé.

Trên đây là toàn bộ giải pháp mà PhongChuViet muốn giúp các bạn chỉnh sửa lỗi font thường gặp trong Word/PDF, nếu các bạn có giải pháp nào mới và tốt hơn, cũng như các thắc mắc chưa hiểu rõ, mời các bạn inbox fanpage facebook PhongChuViet: https://www.facebook.com/PhongChuViet/